Royal Flora Ratchaphruek in Chiang Mai (2)

Posted: December 7, 2006 in Uncategorized

วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2549

           พวกเรามีเวลาจำกัดที่จะต้องออกเดินทางจากเชียงใหม่ราวๆ บ่ายสามโมง แต่นี่มันเที่ยงแล้วนะ!! เพราะความผิดของสปิ๊นเตอร์ขบวนหน้าเราแท้ๆ เชียว ทำให้พวกเรามีเวลาเพียงแค่ 3 ชั่วโมงเท่านั้นสำหรับการเดินชมความงามในงานราชพฤกษ์ 2006 คนอื่นเค้าเดินกัน 2-3 วัน จะให้พวกเราเดินให้ทั่วภายใน 3 ชั่วโมงได้ยังไง?? ยังไม่คุ้มค่าบัตรเข้างานอีกคนละ 100 บาทเลยด้วย! พวกเราเร่งฝีเท้าเดินกันให้ว่องไวที่สุด โดยนัดกับเพื่อนอีกกรุ๊ปที่เดินทางมาถึงก่อนหน้านานแล้วว่าให้มาเจอกันเวลาบ่ายสามโมง เพื่อออกเดินทางสู่จังหวัดแม่ฮ่องสอนต่อไ

ResizeReveal004-1.jpg picture by jade_ornament

ResizeReveal005-1.jpg picture by jade_ornament 

ResizeReveal007-1.jpg picture by jade_ornament

ResizeReveal008-1.jpg picture by jade_ornament

         พวกเราได้เดินชมซุ้มอยู่หลายซุ้ม ซุ้มของจังหวัดต่างๆของไทย ซุ้มของต่างประเทศ เช่น จีน ญี่ปุ่น อินเดีย โมร็อคโค ฯลฯ โดยไม่พลาดที่จะไปชมซุ้มยอดนิยมคือ กังหันลมและดอกทิวลิปของประเทศฮอลแลนด์ ซึ่งไม่มีดอกทิวลิปให้ชมซะแล้วเนื่องจากสู้อากาศร้อนบ้านเราไม่ไหว ที่จริงวันที่เราไปนั้นเค้าบอกว่าดอกทิวลิปล็อตใหม่เดินทางมาถึงแล้ว กำลังรอนำออกมาจัดวางให้ชมกันใหม่ ก็แล้วทำไมไม่จัดวันที่เรามาล่ะเนี่ย แต่ไม่เป็นไร ไว้พวกเราจะไปดูกันเองให้หนำใจที่ฮอลแลนด์ก็ได้ แต่เมื่อไหร่ล่ะเนี่ย เฮ่อ! และพวกเราก็ไม่พลาดที่จะเข้าไปชมไฮไลท์ของงานฯ นั่นก็คือ หอคำหลวง ซึ่งเค้าจะจัดคิวให้เข้าไปชมภายในทีละกลุ่ม ภายในเวลากำหนด ซึ่งก็ไม่นานนักแต่ก็เพียงพอให้พวกเราได้ถ่ายภาพกัน

ResizeReveal021-1.jpg picture by jade_ornament

  ResizeReveal020-1.jpg picture by jade_ornament 

ResizeReveal019-1.jpg picture by jade_ornament

         หลังจากเดินกันอย่างเร่งรีบ นี่ก็ใกล้จะถึงเวลานัดหมายแล้ว พวกเรายังไม่มีอาหารตกถึงท้องกันเลย จึงตรงเข้าไปที่ซุ้มอาหารของการบินไทย อาหารมีจำหน่ายเป็นเซ็ต ของคาว ของหวาน ราคาประมาณชุดละ 120 140 บาท ก็สมราคาของการบินไทยนี่นะ อันที่จริงมีซุ้มจำหน่ายอาหารที่โซนอื่นซึ่งราคาอาจจะถูกกว่านี้ แต่พวกเราเวลาน้อยเกินกว่าจะเดินหาซะแล้ว ได้ยินมาว่าห้องน้ำภายในงานนั้นไม่เพียงพอ มีกลิ่นไม่สู้ดี แต่ที่พวกเราไปเจอ ห้องน้ำก็สะอาดพอตัว ไม่มีกลิ่นรบกวน และก็เพียงพอให้บริการดีนี่นา หรือเป็นเฉพาะบางวันเท่านั้นก็ไม่รู้สิ แต่ที่น่ารักอย่างนึงของห้องน้ำที่นี่ก็คือ ป้ายห้องน้ำของท่านหญิง จะใช้คำว่า แม่ญิง และสำหรับท่านชาย จะใช้คำว่า ป้อจาย เป็นอีกความน่ารักของเมืองเหนือเค้าล่ะ

ResizeReveal016-1.jpg picture by jade_ornament

 ResizeReveal011-1.jpg picture by jade_ornament 

ResizeReveal022-1.jpg picture by jade_ornament

ResizeReveal025-1.jpg picture by jade_ornament

         บ่ายสามโมงแล้วๆๆ พวกเราถูกเพื่อนอีกกรุ๊ปโทรตามว่าถึงเวลาแล้วยังไม่โผล่กันมาอีก เดี๋ยวจะพาลถึงที่พักมืดค่ำเกินไป เพราะพวกเราจองที่พักไว้บนอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง เพื่อนๆ เกรงว่าหากมืดแล้วอาจจะขับรถลำบากและอาจเกิดอันตรายในการเดินทางได้ พวกเราจึงเร่งฝีเท้ารีบมายังจุดนัดพบทันที เกือบลืมบอกว่าเวลากลางวันที่นี่อากาศร้อนมาก แสงแดดแรงจัด ดีที่พวกเราไหวตัวทันก่อนจึงสวมเสื้อผ้าบางๆ ทาครีมกันแดด พร้อมอุปกรณ์กันแดดต่างๆ โดยมีเพื่อนร่วมทางคนหนึ่งถึงกับพกร่มมาด้วยอีกตังหาก รอบคอบจริงๆ

 ResizeReveal017-1.jpg picture by jade_ornament

  ResizeReveal013-1.jpg picture by jade_ornament

          การเดินทางของพวกเราตลอดทริปนี้ พวกเราได้ใช้บริการรถตู้ท้องถิ่นของ ห.จ.ก.เชียงใหม่ดีดีคาร์เร้นท์ ค่าบริการ 1,800 บาทต่อวัน ยังไม่รวมค่าน้ำมัน (ปกติค่าบริการ 1,500 บาท แต่เส้นทางแม่ฮ่องสอนค่อนข้างคดเคี้ยวจึงคิดเพิ่มอีก 300 บาท) ผู้ที่คอยขับรถให้กับพวกเราตลอดทริปนี้ ก็คือ คุณเปี๊ยก (โทร. 089-555-7656) คุณเปี๊ยกจะคอยแนะนำให้พวกเราว่าควรจะออกเดินทางกี่โมง ควรจะไปเที่ยวที่ไหนก่อนหลัง และแนะนำสถานที่เพิ่มเติมนอกเหนือจากที่เรากำหนดไว้แต่แรก อีกทั้งถ้าคุณเปี๊ยกทราบก็จะคอยตอบคำถามอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ โดยตลอด

           แล้วพวกเราก็มาถึงที่พักคืนแรก ณ แม่ฮ่องสอน นั่นก็คือ อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง โซนโป่งเดือด เราสามารถผ่านเข้าไปภายในอุทยานได้โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม โดยการแสดงหลักฐานการจองบ้านพักของอุทยานฯ ให้ตรวจสอบ จากนั้นพวกเราก็ตรงเข้าเก็บสัมภาระที่บ้านพักทันที ราคาบ้านพักในโซนโป่งเดือดนี้ 3,000 บาทต่อคืน ภายในมีเครื่องปรับอากาศ, เครื่องทำน้ำอุ่น, โต๊ะเครื่องแป้ง, โต๊ะรับแขก, เตียงนอนจะมี 2 เตียงหันหัวเตียงเข้าหากันโดยมีตู้คั่นกลางไว้ ตู้ในที่นี้ไม่ใช่ตู้เสื้อผ้า แต่เป็นตู้ใส่เตียงนอนซึ่งสามารถยกเดียงขึ้นเก็บได้เมื่อไม่ได้ใช้งาน ในที่พักแห่งนี้มีบ่อน้ำร้อนซึ่งเป็นน้ำแร่ไว้คอยให้บริการอยู่ด้วย แต่เพราะพวกเรากว่าจะมาถึงที่พักก็จวนจะ 6 โมงเย็นซะแล้ว ทำให้นอกจากพลาดการแช่น้ำร้อนของที่นี่แล้ว ยังพลาดการไปชมโป่งเดือดซึ่งเป็น น้ำพุร้อน พุ่งขึ้นจากใต้ดิน 1 – 2 เมตร และถือเป็น Unseen in Thailand อีกแห่งหนึ่งของไทย เพราะฟ้าเริ่มมืดเกินกว่าจะเดินเข้าไปได้

 ResizeReveal027-1.jpg picture by jade_ornament

  ResizeReveal028-1.jpg picture by jade_ornament

         พวกเราจึงเริ่มต้นบรรเลงมื้อค่ำกันที่ร้านอาหารที่มีให้บริการภายในบริเวณบ้านพัก ราคาอาหารไม่เบาเลยทีเดียว 880 บาท สำหรับพวกเรา 9 คน กับรายการอาหารที่ไม่ได้หรูหราเลย คงเพราะวัตถุดิบอาหารเดินทางขึ้นเขามาไกลซะล่ะมั้ง แต่อย่างน้อยก็ได้ประทับใจที่ได้ชื่นชมกับทะเลดาวที่แทบจะเหมือนกับการเอาพู่กันมาสะบัดสีขาวลงบนกระดาษสีดำผืนใหญ่ เพราะมันเยอะเสียจนบรรยายไม่ถูก เป็นความสวยงามที่ไม่สามารถหาได้จากมหานครอย่างกรุงเทพฯ ที่เต็มไปด้วยแสงสีจากหลอดไฟและสปอตไลท์ แต่ไม่ทันได้ดื่มด่ำกับความงามนานเท่าใดนัก พวกเราก็วิ่งกลับเข้าบ้านพักแทบไม่ทัน เพราะเสียงของสุนัขป่าที่หอนเย็นยะเยือกมาเป็นระยะไม่ยอมหยุด!! 

Leave a Reply

